top of page

สมัครสมาชิกเพื่อเริ่มต้น ลงประกาศฟรี ได้ที่นี้

86

แบ่งปันโพสต์

26 พฤศจิกายน 2566

คอนโด กับ หอพัก อพาร์ทเม้นท์ แตกต่างกันยังไง

คอนโดและอพาร์ทเม้นท์เป็นที่พักที่มีความแตกต่างกันอย่างมากในหลายด้าน ตั้งแต่การครอบครอง การบริหารจัดการ ค่าใช้จ่าย และลักษณะทั่วไปของอาคาร ในบทความนี้เราจะพาคุณไปพิจารณาและเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างคอนโดและอพาร์ทเม้นท์อย่างละเอียด


ความแตกต่างระหว่าง คอนโด และ อพาร์ทเม้นท์


การเป็นเจ้าของ

คอนโด เป็นสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์แบบกลุ่มห้องชุดที่ตั้งอยู่ในอาคารที่มีผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วมกัน โดยเจ้าของแต่ละรายจะได้ถือกรรมสิทธิ์ที่บันทึกในทะเบียนทรัพย์สิน เหมือนกับการเป็นเจ้าของบ้านหรือที่ดิน

อพาร์ทเม้นท์ เป็นการเช่าห้องพักจากเจ้าของที่ดินหรือเจ้าของอาคารที่มีห้องพักหลายห้อง และไม่ได้มีสิทธิ์ในการถือกรรมสิทธิ์ของห้องพัก


การบริหารจัดการ

คอนโด มีคณะกรรมการจัดการคอนโดที่ประกอบด้วยผู้ถือกรรมสิทธิ์ทุกคน ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารจัดการอาคารและพื้นที่ร่วมกัน รวมถึงเรื่องการเงินและการจัดการความปลอดภัย

อพาร์ทเม้นท์ มักจะมีผู้จัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทั่วไป เช่น การดูแลส่วนกลางและการบำรุงรักษา แต่ไม่มีคณะกรรมการจัดการห้องพัก


ความสะดวกสบายและบริการ

คอนโด มักมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส พื้นที่จอดรถ

อพาร์ทเม้นท์ มักจะมีบริการพื้นฐานเท่านั้น เช่น ลิฟท์ และระบบรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการเพิ่มเติมเหมือนคอนโด


การจัดการค่าใช้จ่าย

คอนโดมิเนียม ผู้ถือกรรมสิทธิ์จะต้องชำระค่าใช้จ่ายร่วมกัน เช่น ค่าส่วนกลาง เพื่อให้สามารถบำรุงรักษาอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆได้อย่างสม่ำเสมอ โดยการเก็บเงินจะมีการประชุมคณะกรรมการจัดการคอนโดและสมาชิกในการตัดสินใจร่วมกัน

อพาร์ทเม้นท์ ผู้เช่าจะต้องชำระค่าเช่าและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการเพิ่มเติมเอง เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าบริการที่จัดเตรียมไว้ โดยไม่มีการเก็บเงินร่วมกันหรือมีคณะกรรมการจัดการเหมือนคอนโด


สรุปคือ คอนโดและอพาร์ทเม้นท์เป็นแบบห้องพักที่มีความแตกต่างกัน โดยมีความแตกต่างเรื่องการเป็นเจ้าของ การบริหารจัดการ ความสะดวกสบาย และการจัดการค่าใช้จ่าย โดยในคอนโดจะมีผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่จะต้องชำระค่าใช้จ่ายร่วมกันเพื่อบำรุงรักษาอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่ในอพาร์ทเม้นท์ผู้เช่าจะต้องชำระค่าเช่าและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการเพิ่มเติมเอง โดยไม่มีการเก็บเงินร่วมกันหรือมีคณะกรรมการจัดการคอนโดในการดูแลจัดการสิ่งแวดล้อมโดยรวม การจัดการค่าใช้จ่ายและการเก็บเงินจะมีขั้นตอนและการจัดการที่แตกต่างกันด้วย

สมัครสมาชิกเพื่อเริ่มต้น ลงประกาศฟรี ได้ที่นี้

bottom of page