top of page

สมัครสมาชิกเพื่อเริ่มต้น ลงประกาศฟรี ได้ที่นี้

81

แบ่งปันโพสต์

26 พฤศจิกายน 2566

นำร่อง รถไฟฟ้า 20 บาท” 2 เส้นทาง ระบายสต็อกบ้านและคอนโด

นปัจจุบัน, การลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลปัจจุบัน. การลดค่าโดยสารนี้มีเป้าหมายเพื่อให้คนในพื้นที่ที่มีรถไฟฟ้าเป็นตัวเลือกการเดินทางสามารถเข้า-ออกกรุงเทพมหานครได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยที่ค่าโดยสารจะเหลือเพียง 20 บาทตลอดสาย.


การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าและผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยบ้านและคอนโด

การลดค่าโดยสารนั้นเป็นภาระการชดเชยจากภาครัฐและจำเป็นต้องพิจารณาผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีม่วง.


รถไฟฟ้าสายสีเขียว สายนี้ถือเป็นสายที่มีจำนวนผู้ใช้บริการมากที่สุด และค่าโดยสารได้ปรับขึ้นตามสัญญา. การลดค่าโดยสารในสายนี้อาจเป็นปัญหาในการเจรจาลดค่าโดยสาร เนื่องจากสัญญาเดิมคงสัญญากับบริษัทเอกชน และรัฐบาลอาจต้องจ่ายเงินเพื่อชดเชยในกรณีที่บริษัทรับสัมปทานนากรดำเนินการ. แต่การลดค่าโดยสารนี้จะช่วยให้คนในพื้นที่สายเขียวประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง.


รถไฟฟ้าสายสีม่วง สายนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงในตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรี. การลดค่าโดยสารในสายนี้มีผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยในพื้นที่แนวเส้นทาง โดยกลุ่มคนที่มีความสามารถทางการเงินต่ำอาจจะได้รับประโยชน์มากจากการลดค่าโดยสารนี้.


รถไฟฟ้าสายสีแดง สายนี้อาจไม่มีการพัฒนามากในเรื่องของที่อยู่อาศัย เนื่องจากข้อจำกัดในการพัฒนาบนที่ดินกรรมสิทธิ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย. การลดค่าโดยสารในสายนี้ไม่ค่อยมีผลต่อตลาดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตลอดเส้นทาง.


ค่าโดยสารเป็นปัจจัยสำคัญ การซื้อที่อยู่อาศัยมักไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าโดยสารเท่านั้น อย่างไรก็ตาม, การลดค่าโดยสารอาจมีผลต่อความสามารถในการเลือกที่อยู่อาศัยของบางกลุ่มคนที่มีความสามารถทางการเงินต่ำ.


ความยั่งยืนของมาตรการ มาตรการลดค่าโดยสารนี้ควรถูกประเมินผลรายปีเพื่อติดตามปริมาณผู้โดยสาร, รายได้, ภาระการชดเชยจากภาครัฐ, ความสะดวกสบายในการเดินทาง, และการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน. มาตรการนี้ควรได้รับการพิจารณาในระยะยาวว่าจะต้องต่ออายุหรือไม่.


รวมทั้ง, การปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะมีผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยตามสายได้ข้อมาตรการนี้จะต้องถูกประเมินอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามผลกระทบและปรับปรุงตามความเหมาะสมตามสถานการณ์และความต้องการของประชาชนในระยะยาว.

สมัครสมาชิกเพื่อเริ่มต้น ลงประกาศฟรี ได้ที่นี้

bottom of page